การจัดการความรู้
(Knowledge Management-KM)
การจัดการความรู้หรือที่เรียกย่อ ว่า KM คือ เครื่องมือเพื่อใช้ในการบรรลุเป้าหมายอย่างน้อย 3 ประการไปพร้อมๆกัน คือ
บรรลุเป้าหมายของงาน
| |
บรรลุเป้าหมายการพัฒนาคน
| |
และบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาองค์กรไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้
|
ประเภทของความรู้
ความรู้อาจแบ่งได้ 2 ประเภทคือ
1. ความรู้เด่นชัด (Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่อยู่ในรูปแบบที่เป็นเอกสาร ได้แก่ ตำราวิชาการ เอกสารคู่มือปฎิบัติงาน
2. ความรู้ซ่อนเร้น (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่แฝงในตัวคน เป็นประสบการณ์ที่สั่งสมมายาวนานจากประสบการของการทำงาน อยู่ในลักษณะที่เรียกว่า ภูมิปัญญา
ซึ่งหากองค์กรมีการจัดการความรู้ ก็จะทำให้ ความรู้เผยแพร่อย่างกว้างขวาง สามารถนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ได้มากมายในทุกวงการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น