วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2562

การจัดการความรู
(Knowledge Management-KM)
  การจัดการความรู้หรือที่เรียกย่อ ว่า KM คือ เครื่องมือเพื่อใช้ในการบรรลุเป้าหมายอย่างน้อย 3 ประการไปพร้อมๆกัน คือ
bullet
   บรรลุเป้าหมายของงาน
bullet
   บรรลุเป้าหมายการพัฒนาคน
bullet
   และบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาองค์กรไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้
ประเภทของความรู้
  วามรู้อาจแบ่งได้ 2 ประเภทคือ
       1. ความรู้เด่นชัด (Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่อยู่ในรูปแบบที่เป็นเอกสาร ได้แก่ ตำราวิชาการ เอกสารคู่มือปฎิบัติงาน
      2ความรู้ซ่อนเร้น (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่แฝงในตัวคน เป็นประสบการณ์ที่สั่งสมมายาวนานจากประสบการของการทำงาน  อยู่ในลักษณะที่เรียกว่า ภูมิปัญญา
      ซึ่งหากองค์กรมีการจัดการความรู้  ก็จะทำให้ ความรู้เผยแพร่อย่างกว้างขวาง สามารถนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ได้มากมายในทุกวงการ
     


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น